รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕0 และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒ และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๔๕
อาศัยอำนาจตามความมาตรา ๑๒ และมาตรา ๑๕ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. ๒๕๔๖ และคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้มีมติเห็นชอบให้ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
โรงเรียนต้นแบบ
1. ปีการศึกษา 2552 ให้ใช้หลักสูตร ในชั้น ป.1-6 และ ม.1 และ 4
2. ปีการศึกษา 2553 ให้ใช้หลักสูตร ในชั้น ป.1-6 และ ม.1 , ม.2 และ ม.4 , ม.5
3. ปีการศึกษา 2554 เป็นต้นไป ใช้ครบทุกชั้นเรียน
โรงเรียนทั่วไป
1. ปีการศึกษา 2553 ให้ใช้หลักสูตร ในชั้น ป.1-6 และ ม.1 และ 4
2. ปีการศึกษา 2554 ให้ใช้หลักสูตร ในชั้น ป.1-6 และ ม.1,ม.2 และ ม.4 , ม.5
3. ปีการศึกษา 2555 เป็นต้นไปใช้ครบทุกชั้นเรียน
หลักการมี 6 ข้อ
จุดหมายมี 5 ข้อ
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน มี 5 ประการดังนี้
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสมารถในการคิด
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ มุ่งพัฒนาผู้เรียน เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ในฐานะพลเมืองไทยและพลโลก มี 8 ข้อ
มาตรฐานการเรียนรู้จะสะท้อนให้ทราบว่า
1. ต้องการอะไร
2. ต้องสอนอะไร
3. จะสอนอย่างไร
4. ประเมินอย่างไร
รวมทั้งเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาโดยใช้ระบบการประเมินคุณภาพภายใน และการประเมินคุณภาพภายนอก รวมถึงการทดสอบระดับเขตพื้นที่ และการทดสอบระดับชาติ
ตัวชี้วัด
1. ตัวชี้วัดชั้นปี เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนแต่ละชั้นปีในระดับการศึกษาภาคบังคับ (ป.1- ม.3)
2. ตัวชี้วัดช่วงชั้น เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4 - ม.6)
โครงสร้างเวลาเรียน รวมเวลาเรียนทั้งหมด
1. ระดับประถมศึกษา ไม่เกิน 1,000 ชม./ปี จัดเวลาเรียนเป็นรายปีโดยมีเวลาเรียนวันละไม่เกิน 5 ชม.
2. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ไม่เกิน 1,200 ชม./ปีจัดเวลาเรียนเป็นรายภาค โดยมีเวลาเรียนวันละไม่
เกิน 6 ชม.
3. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รวม 3 ปี ไม่น้อยกว่า 3,600 ชม. จัดเวลาเรียนเป็นรายภาค โดยมี
เวลาเรียนวันละไม่น้อยกว่า 6 ชม. ใช้เกณฑ์ 40 ชม./ภาคเรียน มีค่าน้ำหนักวิชา 1 หน่วยกิต
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
1. ประถมศึกษาปีที่ 1- ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีละ 120 ชม.
2. มัธยมศึกษาปีที่ 4- 6 จำนวน 360 ชม. นั้นเป็นเวลาสำหรับปฏิบัติกิจกรรมแนะแนว
กิจกรรมนักเรียน และกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ ในส่วนกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ให้สถานศึกษาจัดสรรเวลาให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมดังนี้
- ระดับประถมศึกษา (ป.1-6) รวม 6 ปี จำนวน 60 ชั่วโมง
- ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-3) รวม 3 ปี จำนวน 45 ชั่วโมง
- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4-6) รวม 3 ปี จำนวน 60 ชั่วโมง
การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ แบ่งออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่
1. ประเมินระดับชั้นเรียน อยู่ในกระบวนการเรียนรู้ ดำเนินการเป็นปกติ เช่น ซักถาม การบ้าน
ชิ้นงาน แฟ้ม
2. ประเมินระดับสถานศึกษา ตรวจสอบผลการเรียนเป็นรายปี/ภาค ประเมิน เช่น อ่าน คิด วิเคราะห์
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ว่าส่งผลต่อการเรียนรู้ตามเป้าหมายหรือไม่ เปรียบเทียบกับเกณฑ์
ระดับชาติ และระดับเขต
3. การประเมินระดับเขตพื้นที่การศึกษา ใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
4. การประเมินระดับชาติ ให้ ป.3, ป.6, ม.3, ม.6 เข้ารับการประเมิน ผลการประเมินใช้เป็นข้อมูล
ในการเทียบเคียงคุณภาพการศึกษาในระดับต่างๆเพื่อวางแผนยกระดับการศึกษา
…………………
ที่มา
ณัฐฑิตา - natthita-eti5301
เรียบเรียง
โดย...นายรักไทย แบบอย่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น